Search This Blog

Saturday, October 8, 2011

Ginusto mo 'yan, di ba?


Gusto mo maging singer? Punta ka ng mga workshop, mag voice lessons ka, magpractice ka, kumanta ka. Gusto mo maging top 1 sa klase niyo? Mag-aral ka ng mabuti, gawin mo lahat ng dapat mong gawin, lagi kang pumasok. Gusto mo maging kargador sa barko? Mag-apply ka, magbuhat buhat ka, magpalakas ka at kung ano pa man para kayanin mo ang pagbubuhat ng mga bagay bagay. Gusto mo maging basketball player? Practice ka magbasketball, maglaro laro ka kasama mga kaibigan mo o hindi mo kilala, magwork out ka o cardio mo. Gusto mo maging magaling na taga payo? Maging sensitive, i-kwento mo ang karanasan mo kung meron man, sabihin mo ang positive at negative na pwedeng mangyari.
Ang point ko? Ikaw ang kumilos para sa sarili mo. Kung gusto mo, edi gawin mo. Kung nais mo ay bagay na hindi mo pa nakakamit, e di gumawa ka ng bagay na hindi mo pa nagagawa. Libre mangarap, mangarap ka na kung ano gusto mo at gawin mo ang mga bagay na gusto, dapat at kailangan mong gawin. Sabi nga nila, kung gusto mo, may paraan. Tulad nalang na kung gusto mo maging singer, kaso wala kang pambayad para sa mga voice lesson na ‘yan… E di magtrabaho ka para doon kung gusto mo talaga.
Gusto mo maging mabuting mamamayan? Gusto mong umunlad ang bansa? Posible naman. Simulan mo muna sa sarili mo ang pagbabago. Tulad ko na kung hindi ako nagbago, siguro nagdo-dota padin ako at hindi pumapasok, baka nga hindi ko pa ‘to tinatype ngayon e o hindi ko malalaman ‘yung Tumblr. Tulad nga ng sinabi ko sa Pointless post ko na hindi ka makakabuo ng piso kung wala kang isang daan. Lahat ng malalaking bagay ay nagsimula sa maliliit na bagay tulad din ng ikaw at ang pagkakaroon mo ng cells sa katawan.

No comments:

Post a Comment